Súng phun sơn cầm tay có những loại nào? Giá sản phẩm năm 2018?

Chỉ tính riêng súng phun sơn cầm tay thôi cũng đã tính đến rất nhiều loại: Súng phun sơn cầm tay thông thường, sử dụng cốc hoặc không, loại súng cầm tay áp lực thấp. Loại này tiết kiệm sơn và bảo vệ sức khỏe của thợ sơn.
Một vấn đề khác cũng rất được quan tâm đó là giá thành sản phẩm năm 2018, đặc biệt là đối với thương hiệu Súng phun sơn Nhật Bản- Anest Iwata. Thương hiệu đang chiếm tỉ trọng lớn nhất trên thị trường thiết bị phun sơn tại Việt Nam.
 
1. Súng phun sơn cầm tay gồm những loại nào?
Mặc dù rất phổ biến, tuy nhiên vẫn có nhiều khách nhầm lẫn, hoặc không biết gọi tên chính xác loại súng phun sơn mình cần và đang sử dụng. Trước tiên, chắc chắn là súng cầm tay thì khác với súng tự động, cả về hình dáng cũng như cấu tạo hoạt động. Sẽ có những bài viết khác đề cập đến vấn đề, nó khác nhau như thế nào, hiệu quả cũng như ngành nghề... Còn với vài viết này, chúng tôi muốn được giới thiệu chi tiết hơn về súng phun sơn cầm tay.
 
1.1  Cấu tạo, thiết kế
Xét về cấu tạo, một chiếc súng phun sơn cầm tay chia ra làm 3 loại: súng áp lực, súng cốc trên, súng cốc dưới. Mỗi loại lại có đặc điểm khác nhau, phụ thuộc vào một vài yếu tố khác nhau như kinh nghiệm, thói quen, đặc thù nghề nghiệp mà khách hàng lựa chọn loại nào cho tốt nhất.
 
a. Súng áp lực
Loại súng không sử dụng cốc đựng sơn thông thường mà dùng với nồi trộn sơn hoặc bơm màng. Tức là thay vì có một chiếc cốc đi kèm với súng, đổ sơn vào cốc, thì bây giờ người ta nối thẳng dây dẫn sơn từ bơm màng, nồi trộn sơn ra súng.
Có thể thấy, nếu dùng với bơm màng thì hiệu suất làm việc chắc chắn sẽ được cải thiện, lý do bởi vì tăng lưu lượng sơn, tiết kiệm thời gian (so với việc đổ sơn liên tục vào cốc). Cũng vì đặc tính như vậy, mà nó trở thành một giải pháp cực kỳ hữu ích cho những công ty phun sơn liên tục, sản xuất với quy mô lớn.
 
Lưu ý: không phải tất cả các model súng cầm tay áp lực đều có ký hiệu như thế này, vẫn có những đơn vị khác có ký hiệu đặc thù riêng. Nhưng nếu nhìn nhận chung, thì hầu hết những model phổ biến trên thị trường hiện nay đều có ký hiệu như vậy.
 
b. Súng cốc trên
Viết đầy đủ và chính xác nhất thì phải là súng phun sơn cầm tay cốc trên. Mặc dù vậy, vẫn có nhiều khách hàng gọi nó là cốc nằm ngang, đơn giản vì thiết kế của súng nằm ở cạnh bên thân sườn của thân súng.
  Loại súng này được phổ biến và dùng nhiều hơn cả. Lý do thì có khá nhiều: sở thích, giá thành, thói quen và quy mô sản xuất.
Với những cây súng cốc trên, thợ sơn thường dễ sử dụng hơn, tay đặt ở vị trí thuận tiện, không bị vướng như cốc dưới, và không bị che khuất tầm mắt (cốc trên thường có dung tích nhỏ hơn). Cũng chính vì lý do đó mà nó chỉ phù hợp cho những công việc có lưu lượng phun không quá nhiều trong một ngày.
Cũng tương tự như các loại khác, ký hiệu có thể thay đổi theo quy định của thương hiệu mà người dùng cần linh hoạt để biết loại súng phun sơn cầm tay mà mình cần.
 
c. Súng cốc dưới
Một loại súng thiết kế tương tự như súng áp lực, hút sơn từ bên dưới lên. Thỉnh thoảng, khách hàng vẫn có thể dùng thay thế cho loại súng áp lực, dùng với bơm màng hoặc nồi trộn sơn. Tuy nhiên, nhà sản xuất thì không khuyến khích việc này, vì thực tế là nó  không mang lại kết quả tối ưu trong quá trình làm việc. Điều này là hiển nhiên, các gì thiết kế riêng biệt, dành riêng cho nó thì bao giờ kết quả cũng tốt hơn là “tay ngang”.
Một ưu điểm và cũng là nhược điểm của nó là cốc lớn hơn loại cốc trên. Chính điều nó gây cản trở khiến thợ sơn cầm lâu khá nặng tay và vướng khi phun nghiêng, phun vào trong góc nhỏ.
Nhưng bù lại khi nghỉ tay giữa giờ, thợ sơn có thể ngay xuống đất mà không sợ đổ sơn ra bên ngoài, cũng không cần giá gác súng.
Để lựa chọn loại súng thích hợp nhất, trừ trường hợp bạn dùng lâu và quen, còn không, hãy nhờ đến sự tư vấn của người bán, họ sẽ biết bạn nên dùng loại nào để phù hợp cho công việc đang làm.
 
1.2  Dựa theo tính năng và đặc điểm
Một loại súng đặc biệt tốt với những khách hàng phải trả chi phí mua sơn cực lỳ lớn. Tại sao lại như vậy?
Người ta gọi nó là “ Súng phun sơn áp lực thấp-  LPH” .Về cơ bản, loại súng này cũng có loại áp lực, cốc trên, và cốc dưới như các series thông thường khác, dĩ nhiên là trừ loại tự động. Nhưng có một chi tiết khác biệt để làm nên sự đặc biệt đó là nắp chụp súng.
 
súng phun sơn áp lực thấp
 
Chính tại chỗ này, áp suất thấp hơn so với loại thông thường, lượng hơi tiêu thụ cũng thấp hơn, sơn khi bay ra bên ngoài sẽ bám vào vật chắc hơn, hạn chế bật sơn trở lại. Điều này khiến cho mức tiêu thụ sơn của súng phun sơn áp lực thấp giảm được 20-30% với những dòng súng khác. Việc này không chỉ làm cho tiết kiệm sơn hơn, thời gian hoàn thành công việc nhanh hơn, mà xa hơn là hướng đến bảo vệ sức khỏe thợ sơn, hạn chế các tàn sơn bám vào quần áo, người và ngoài không khí.
Nhờ vào những công dụng tuyệt vời này mà mức giá đưa ra thị trường cũng cao hơn loại súng thông thường. Và có lẽ đây là trở ngại lớn nhất khiến nó tiếp cận được với người sử dụng.
 
1.3   Dòng thân mạ crom chống dính- Bsho
Điểm cộng lớn nhất dành cho seri này là chúng được mạ một lớp crom chống dính ở bên ngoài thân súng, hạn chế việc bám dính sơn. Không phải là khi phun sơn không thể bám, mà chính xác là sau khi bị bám, chỉ cần lấy một chiếc giẻ sạch và chùi nhẹ. Lớp sơn hoàn toàn biến mất. Hơn nữa, mọi người cũng không lo súng bị xỉn màu, vì chắc chắn, lớp crom mạ bên ngoài này luôn sáng bóng.
Ngoài ra, cũng phải kể đến việc dòng súng phun sơn cầm tay B-sho này không có hàng nhái xuất hiện trên thị trường, khách hàng hoàn toàn yên tâm khi mua sắm. Cùng với đó là độ xòe lớn hơn, tiết kiệm thời gian phun lên vật sơn.
Đây chỉ là những dòng súng phun sơn cầm tay phổ biến và thông dụng, dùng được đa dạng trong các ngành nghề mà mọi người có thể tham khảo. Tùy vào điều kiện và hoàn cảnh khác nhau mà chọn cho mình loại phù hợp nhất, nếu như không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi yếu tố giá cả.
 
2. Giá súng phun sơn cầm tay năm 2018
Năm 2018 là một năm có nhiều sự biến động đối với thiết bị phun sơn và không ngoại trừ thương hiệu Anest Iwata. Chỉ trong tháng 8 vừa qua, Anest Iwata đưa ra đến hai sự điều chỉnh liên tiếp về giá, một giành cho những thiết bị nguyên chiếc, hai là về linh kiện.
Theo như thông báo, cả hai trường hợp này đều tăng giá, súng, bơm màng, nồi trộn sơn... đều tăng thêm 5% kể từ 01/9/2018, còn linh kiện cũng tăng từ thời điểm này với mức 10% so với tháng 8.
Như vậy, giá thiết bị phun sơn của Anest Iwata đều có sự tăng nhẹ, các loại súng phun sơn cầm tay thông thường hay súng tự động đều có sự dịch chuyển. Tuy nhiên, với một số đơn vị như Taishun, có sự nắm bắt từ trước thì giá những sản phẩm thông dụng nhất như W101-134G, W101-134BPG, W101-142BPG... thì chắc chắn sẽ thấp hơn so với ngoài thị trường.
about-star